สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ใส่รองเท้าส้นสูง ระวัง...หัวใจหยุดเต้นไม่รู้ตัว!


ใส่รองเท้าส้นสูง ระวัง...หัวใจหยุดเต้นไม่รู้ตัว!

*รองเท้าส้นสูง กลายเป็นแอคเซสเซอรี่ชิ้นสำคัญที่ สร้างความมั่นใจให้ผู้ หญิงยุคใหม่ ยิ่งตอนนี้ เทรนด์รองเท้าส้นสูงกำลังมาแรงแซงทาง โค้งซะด้วย สาวๆจำนวนไม่น้อย จึงพลอยเข้าใจผิดว่า ยิ่ง สูงยิ่งสวย ยิ่งดูสง่างามและล้ำเทรนด์

*แต่เชื่อไหมคะว่า ภายใต้ความสวยเก๋ อาจทำให้เกิดปัญหา สุขภาพตามมามาก มายซ้ำร้ายถ้าใส่รองเท้าส้นสูงตลอดทั้งวัน ต่อเนื่องนานๆละก็ มีสิทธิ์หัวใจหยุดเต้นโดยไม่รู้ตัว!!

*สาวๆที่นิยมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ และต้องยืนเป็นเวลานานควรระวังปัญหาด้านสุขภาพที่อาจตามมาไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเส้นเลือดขอด, อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, โรคข้อนิ้วหัวแม่ เท้าเสื่อม, เป็นตาปลา และเล็บขบ นอกจากนี้ อาการเส้นเลือดขอดยังเป็นภัยเงียบ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาลิ่มเลือดหลุดไปที่หัวใจ

*“เส้นเลือดขอด” เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเส้นเลือดดำ ทำให้ผนังเส้นเลือดดำหย่อนตัว เกิดได้กับเส้นเลือดดำที่อยู่ตื้น ขนาด 4-5 มิลลิเมตร บริเวณปลายเท้าและขาหนีบ รวมถึงเส้นเลือดดำขนาด 10-15 มิลลิเมตร ที่อยู่ลึกจนมองไม่เห็น ซึ่งหน้าที่หลักของเส้นเลือดดำคือ รับเลือดจากเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ ส่งกลับเข้าสู่หัวใจ หากเกิดความผิดปกติกับเส้นเลือดดำ ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์ และส่งผลต่อโรคหัวใจ โดยตรง

*สำหรับความผิดปกติของเส้นเลือดดำบริเวณขา มักมีสาเหตุมาจากการ ยืนต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ยิ่งสาวๆที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง และต้องยืนเป็นเวลานานๆด้วยแล้ว ทำให้ขาต้องรับบทหนักและเกิดการกดทับ น่าเสียดายที่คนไข้ส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์ เนื่องจากกังวลในเรื่องความสวยงาม แทนที่จะรักษาเส้นเลือดขอด เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือดหลุดไปอุดหัวใจ

*การจะรักษาให้หายขาดนั้นต้องรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การรักษาทำได้ง่ายขึ้น อาทิ การยิงเลเซอร์สลายเส้นเลือดขอด ซึ่งทำได้เร็วและไม่เจ็บ ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการป้องกันระยะยาว สาวๆที่มีอาการปวดขา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ มิฉะนั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เพราะหากมีลิ่มเลือดไปอุดหัวใจเมื่อไหร่ จะส่งผลให้ไม่มีเลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจและปอด ในที่สุดหัวใจก็จะหยุดเต้นกะทันหัน

*อย่างไรก็ดี ใช่ว่าคุณผู้หญิงจะหมดสิทธิ์ใส่รองเท้าส้นสูงถาวร เพียงแต่ต้องถนอมเท้าด้วยการแช่น้ำอุ่นประมาณ 10-15 นาที หรือทำสปาเท้าด้วยตนเอง โดยใช้มะขามเปียกขัดเท้า ตามด้วยสบู่ จากนั้นจึงใช้แปรงสีฟันถูบริเวณรอยดำ แล้วใช้สำลีชุบโทนเนอร์ขัดบริเวณที่ด้าน สุดท้ายค่อยลงโลชั่นน้ำนมให้ทั่ว เท่านี้ก็จะได้เท้าที่สะอาดเอี่ยม และผ่อนคลายสุดๆ...

*อย่าลืมว่าสุขภาพเท้าที่ดีมาพร้อมหัวใจที่แข็งแรงนะคะ