สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

กินเห็ดดีมีประโยชน์


กินเห็ดดีมีประโยชน์

*หากพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพแล้วละก็ หนึ่งในนั้นคงต้องมี "เห็ด" เป็นส่วนประกอบสำคัญรวมอยู่ด้วย

*เนื่องจากเห็ดมีโปรตีนสูง ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเห็ดบางชนิดยังนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย โดยเห็ดที่นิยมนำมารับประทาน ได้แก่ เห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดหลินจือ เห็ดแชมปิญอง เห็ดสกุลนางรม เห็ดโคน และเห็ดหูหนู เป็นต้น

*คุณๆ ที่รับประทานอาหารจานเห็ดเป็นประจำนั้น ทราบหรือไม่ว่าเห็ดมีประโยชน์อะไรบ้าง แต่ถ้ายัง วันนี้เรานำคุณค่าในเห็ดชนิดต่างๆ มาฝากกัน เริ่มจาก...

*เห็ดหอม ซึ่งถือได้ว่าเป็นเห็ดอายุวัฒนะเลยทีเดียว เพราะช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสและมะเร็ง ในเห็ดหอมยังมีกรดอะมิโนอยู่ถึง 21 ชนิด มีวิตามินบี1 บี2 สูงพอๆ กับยีสต์ มีวิตามินดีสูงช่วยบำรุงกระดูก และมีปริมาณโซเดียมต่ำ

*เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับไต นอกจากนี้ยังมีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

*เห็ดหูหนู เป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรตสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาวในผู้สูงอายุ ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น รวมทั้งช่วยรักษาโรคกระเพาะและริดสีดวง

*เห็ดหูหนูขาว ช่วยบำรุงปอดและไต

*เห็ดฟาง ช่วยลดความดันโลหิตและเร่งการสมานแผล

*เห็ดเข็มทอง ถ้ากินเป็นประจำจะช่วยรักษาโรคตับ กระเพาะและลำไส้อักเสบเรื้อรัง

*เห็ดหลินจือ มีสารสำคัญเบต้า-กลูแคน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง คนญี่ปุ่นมักใช้ควบคู่กับการรักษาโรคมะเร็งและโรคผู้สูงอายุ เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

*นอกจากนั้นยังถือว่าเห็ดเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่มีรสหวาน ซึ่งจะช่วยทำให้ชุ่มชื่น บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลียได้อีกด้วย

*อย่าลืมนำเห็ดมาช่วยเพิ่มคุณค่าให้มื้ออาหารมื้อต่อไปของคุณด้วยนะคะ