สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

ทำไมลดหน้าท้องไม่ลงซะที


ทำไมลดหน้าท้องไม่ลงซะที

*ทำตามสูตรก็แล้ว แต่น้ำหนักก็ยังเยอะอยู่ โดยเฉพาะเจ้าส่วนหน้าท้องที่ดูเหมือนมันจะปวารณาตัวแล้วว่าจะอยู่เป็นเพื่อนตายเราไปถาวร...ถ้ากำลังเจอปัญหานี้อยู่ลองสังเกตดูดีๆ สิว่าพฤติกรรมที่ไม่น่าจะมีอะไรต่อไปนี้เป็นที่มาของเพื่อนตาย (ที่เราไม่ต้องการอย่างว่ารึเปล่า)

*ต้นเหตุที่ 1: โทรทัศน์ ระวังการเอกเขนกสบายอยู่แต่บนโซฟา เพราะเราค้นเจอมาว่าคนที่ดูโทรทัศน์ระหว่าง 1 - 2 1/2 ชั่วโมงต่อวัน จำนวนถึง 93 ใน 100 คน ดูเหมือนว่าจะมีน้ำหนักเกินมาตรฐานกว่าคนที่ดูทีวีต่ำกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากเราไม่ค่อยจะเคลื่อนไหวตัวตอนดูโทรทัศน์นั่นเอง และยังพบด้วยว่าช่วงเวลานั้นอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันเลือด รวมถึงระดับการเผาผลาญก็จะลดลงด้วย ในคนรูปร่างปกติ ขณะดูทีวีระบบการเผาผลาญ หรือเมตาบอลิซึมจะทำงานต่ำมากเพียง 20 - 30 แคลอรีต่อชั่วโมง หมายความว่าถ้าเราจุ้มปุ๊กหน้าทีวี 5 ชั่วโมงทุกวัน น้ำหนักจะเพิ่มขึ้น 0.45 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ นี่ยังไม่นับแคลอรีจากขนมที่เราถือติดมือไว้ทุกครั้งเวลาอยู่ตรงนั้นอีกละ

*Solution: ง่ายมาก ก็ดูเฉพาะรายการโทรทัศน์ที่ชอบ จบแล้วก็ปิด และขณะดูก็ไม่ควรทานขนม

*ต้นเหตุที่ 2: ชีวิตแต่งงานมีความสุข การวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งมิเนโซต้า พบว่าเรามักจะมีน้ำหนักเพิ่มเฉลี่ยประมาณ 2.5 กิโลกรัม ภายใน 2 ปีหลังจากแต่งงาน เหตุผลก็คือ คู่แต่งงานใหม่จะเลือกทานอาหารที่คล้ายคลึงกันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงมักจะหันไปทานตามอย่างสามี จากที่เมื่อโสด คุณอาจจะอดบางมื้อ หรือทานสลัดเป็นอาหารเย็น แต่เมื่อแต่งงานคุณมีแนวโน้มว่าจะเลือกชนิดอาหารน้อยลง แต่ทานปริมาณเยอะขึ้น อย่างนี้ก็แย่สิ!

*Solution: ควรจะจูจุ๊บสัญญากันว่าจะชวนกันทานอาหารที่เบาขึ้น ดีต่อสุขภาพมากขึ้น อย่างน้อยสัก 2 - 3 มื้อต่อสัปดาห์ เวลาว่างก็เกี่ยวก้อยกันไปออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนัก ซึ่งนอกจากรูปร่าง และสุขภาพที่เป็นผลดีแล้ว ยังมีการยืนยันว่า คู่แต่งงานที่ออกกำลังกายด้วยกันถึง 95% หย่าร้างกันน้อยกว่าที่แยกกันทำกิจกรรมเลยทีเดียว

*ต้นเหตุที่ 3: ความเครียด 7 ชั่วโมงต่อวัน คิดว่างานยุ่งๆ จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นใช่ไหมคะ ผิดค่ะ ที่จริงความเครียดจะเพิ่มการสร้างฮอร์โมนในร่างกายชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งจะส่งสัญญาณให้ร่างกายรักษาน้ำหนักให้คงที่แถมยังฝากไขมันไว้ในช่องท้องมากขึ้นอีกด้วย (ไขมันหน้าท้องเป็นชนิดทีขจัดยากที่สุด และยังเกี่ยวพันไปถึงโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง และปัญหาสุขภาพอื่นๆ) ถ้านี่ยังร้ายไม่พอ คอร์ติซอลยังทำให้คุณเจริญอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่หวาน มีไขมันสูง และเป็นศัตรูกับความผอมการปล่อยตัวเองให้เครียดจึงทำให้เราทานของว่างบ่อยเกินไป และทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

*Solution: อันดับแรกคือขจัดต้นตอความเครียด อย่าคิดว่าตัวเองทำทุกอย่างได้ ปล่อยๆ มันบ้าง เมื่อรู้สึกตึงๆ หลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความเครียด ก็ให้เวลาตัวเองเคลียร์สมอง เดินเล่นสัก 5 นาที จุดเทียนกลิ่นลาเวนเดอร์ วานิลลา หรือพักผ่อนทางใจแบบง่ายๆ โดยปิดตา หายใจเข้าลึกๆ จินตนาการถึงภาพวิวสวยๆ สัก 10 นาที ทำแบบนี้จะช่วยลดคอร์ติซอล ขจัดชนวนความอยากอาหาร โดยเฉพาะอะไรที่หวานๆ อย่างที่ชอบทานกันอยู่

*ต้นเหตุที่ 4: เที่ยวกับแฟน คิดว่าตัวเองน่ะดีจะตาย เพราะดื่มเฉพาะวันที่ไปเที่ยวกับแฟนเท่านั้น แต่ถ้าคุณออกเที่ยวกันบ่อยเกินไป ไขมันก็มาพอกพูนที่รอบเอวอยู่ดีค่ะ แม้ว่าเราจะยังไม่เข้าใจกลไกที่แน่นอน แต่จากการวิจัยก็พบว่าคนที่ดื่มเกิน 4 แก้วต่อคราว แม้ว่าจะเที่ยวเพียงอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะมีไขมันหน้าท้องมากกว่าคนที่เที่ยวบ่อยแต่ดื่มปริมาณน้อยกว่า

*Solution: เพลาๆ การดื่มลงบ้าง ดีที่สุดคือแค่ 1 แก้วหรือน้อยกว่านั้น แต่ถ้าคุณต้องการดื่มมากกว่า 1 แก้ว ให้เลือกดื่มไวน์ ซึ่งมีรายงานหลายชิ้นสนับสนุนว่า คนที่ดื่มไวน์เสี่ยงจะมีหน้าท้องยื่นน้อยกว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทอื่น

*ต้นเหตุที่ 5: ลมหนาว ลมหนาวพัดมาทีนอกจากจะได้งัดเสื้อหนาวตัวเก่งมาใส่อวดกันแล้วสาว ๆ จำนวนมากจะมีความสุขกับการบริโภค ทำให้เราจะได้รับแคลอรีเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 1,000 – 1,500 แคลอรีต่อวันในช่วงนี้ ในทางตรงข้ามคนที่มักจะซึมเศร้าอยู่แล้วก็จะยิ่งใช้พลังงานน้อยลง เศร้า หงุดหงิดง่าย หรือรู้สึกเหนื่อยล้าตลอดฤดูเหมือนกัน ซึ่งอธิบายได้ว่าเป็นเพราะช่วงกลางวันที่สั้นลงนำไปสู่การลดระดับของสารเซอโรโทนิน และโดพามินในสมอง เป็นเหตุให้รู้สึกเฉื่อยชา แต่กระตุ้นให้เราอยากทานอาหารจำพวกแป้ง หรือขนมหวาน

*Solution: เดินผึ่งแดดตอนช่วงกลางวันประมาณ 15 - 30 นาที จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นการออกกำลังกายก็จะช่วยให้กระฉับกระเฉงเช่นเดียวกันและยังช่วยเผาผลาญแคลอรีที่เพิ่มขึ้นมา แต่ถ้า 2 สัปดาห์ แล้วคุณยังรู้สึกหดหู่อยู่ อย่างนี้เรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่แล้วล่ะค่ะ ควรไปปรึกษาแพทย์ ท้ายที่สุดอย่าให้ลมหนาวล่อลวงถุงขนมเข้ามาในบ้านของคุณ ชิงซื้อผลไม้ ผัก หรือธัญพืชเข้ามาก่อนจะดีที่สุด

*ต้นเหตุที่ 6: ไม่ยอมนอน การวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโก พบว่าหากนอนน้อยเกินไปจะส่งผลให้ระบบเมตาบอลิซึมแปรปรวน จึงง่ายสำหรับไขมันตัวร้ายที่จะดอดเข้ามายึดครองร่างกาย การอดนอนยังนำไปสู่สภาพที่ร่างกายไม่ได้ใช้น้ำตาลในเลือดอย่างสมควร จึงทำให้เราเสี่ยงต่อโรคเบาหวานมากขึ้น และยังลดระดับของเลปติน (ฮอร์โมนซึ่งเป็นกุญแจสำคัญให้คุณรู้สึกอิ่ม) และไม่ใช่จะมีปัญหากับเฉพาะคนที่นอนไม่หลับ ปัญหานี้ยังเกิดขึ้นกับคนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อคืนด้วย

*Solution: อย่าอดนอน ผู้หญิงเราควรนอน 7 - 8 ชั่วโมงต่อคืน และหากกำลังประสบปัญหานี้อยู่ให้ลองตั้งเวลาตื่นเท่ากันทุกวัน และเข้านอนเร็วขึ้น 15 นาที ทุกๆ สัปดาห์ ร่างกายจะค่อยๆ ปรับตัวจนอยู่กับร่องกับรอยมากขึ้น

*ถ้าบ้านทำให้คุณอ้วน เชื่อมั๊ย ! สิ่งแวดล้อมในบ้านก็ทำให้รอบเอวคุณขยายได้ ลองดูวิธีนี้ว่าจะช่วยคุณได้รึเปล่า

*ปรับแสงไฟภายในบ้าน งานวิจัยพบว่าคนอ้วนจะทานอาหารมากขึ้นในห้องที่มีแสงจ้ามากกว่าแสงสลัว เพราะแสงสว่างๆ ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว จึงทำให้กินเร็วขึ้น และได้รับแคลอรีเพิ่มขึ้น และในทางตรงกันข้ามคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็มีแนวโน้มที่จะกินอาหารมากขึ้นแม้จะอยู่ในแสงที่หรี่ลงเพราะลืมตัว ฉะนั้นปรับแสงไฟในบ้านให้พอดีๆ จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

*เก็บอาหารให้ห่างสายตา อาหารยิ่งอยู่ใกล้ ก็ดูเหมือนเราจะกินมันมากขึ้นเท่านั้น อาหารที่เก็บอยู่ในชั้นที่ต่ำกว่าในตู้เก็บของจะถูกกินบ่อยกว่าอาหารบนชั้นสูงๆ และระหว่างอาหารจานเดียวกับการทำกับข้าวทานด้วยกันก็ดูเหมือนว่าอย่างหลังจะทำให้เราเติมข้าวมากกว่า 1 จาน

*ปิดวิทยุ เราจะรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยขึ้นถ้าฟังดนตรี และนั่งที่โต๊ะอาหารนานขึ้น โทรทัศน์ก็ให้ผลแบบเดียวกัน