สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

เดินเหยาะๆ ดีที่สุด ลดภาวะเครียดของสาววัยทอง


เดินเหยาะๆ ดีที่สุด ลดภาวะเครียดของสาววัยทอง

*ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน หรือที่เราเรียกว่า "ผู้หญิงวัยทอง" ดูเหมือนจะเป็นวัยที่ไม่แฮปปี้เอาเสียเลย เพราะอาการต่างๆ ที่เกิดจากร่างกายเข้าสู่วัยทองนั้น สร้างความเบื่อหน่ายให้ผู้หญิงทุกคน อารมณ์ที่บูดเบี้ยวบึ้งตึงได้ง่าย ทั้งสามีและลูกอาจต้องทำใจและทนเบื่อหน่ายกันไปสักระยะ

*หากคุณเป็นหนึ่งในผู้หญิงวัยกลางคนที่มีปัญหาดังกล่าว เรามีวิธีแก้ไข เพราะเขาบอกว่าการออกกำลังกายอย่างที่เรียกว่า "การเดินเล่น" นี่แหละ เป็นทางออกวิธีเดียวที่ช่วยได้ดีที่สุด

*สถาบันวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง แล้วพบว่าการเดินก้าวอย่างช้าๆ นี่แหละ จะช่วยให้อาการเคียด กังวลใจ วิตกจริต ร้อนวูบวาบตามร่างกาย ที่ปรากฏขึ้นในสาววัยทองบรรเทาลงอย่างง่ายดาย

*หากคุณผู้หญิงใช้วิธีการบำบัดทางธรรมชาติง่ายๆ ด้วยการเดินเล่นเพียงสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่ง สำหรับหญิงสาววัยหมดประจำเดือน การบำบัดที่ว่านี้จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะอาการทางจิตจำพวกวิตกจริต กังวลใจ และอาการเครียด เป็นต้น

*เนื้อหาของหนังสือ Cancer Epidemionology, Biomarks & Prevention ที่เพิ่งลงตีพิมพ์ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ได้ทำการวิจัยผู้หญิงอายุ 42 ปี จำนวน 380 คน พบว่าหากปฏิบัติโดยการเดินเล่นสบายๆ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 40 นาที จะดีกว่าการเดินสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละเพียง 15 นาที (ที่อาจช่วยได้เพียงลดอาการร้อนวูบวาบได้เพียงอย่างเดียว)

*ดร.เนลสันกล่าวว่า "ผู้หญิงที่หมกมุ่นอยู่กับการทำงานหนัก จะไม่มีโอกาสเดินเล่นตามสวนสาธารณะ แต่พวกเธอสามารถลดความเสี่ยงได้จากการเดินช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า ที่ถึงแม้จะช่วยไม่ได้มาก แต่มันก็ดีกว่าการไปเข้าฟิตเนสเป็นไหนๆ ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องวิ่งอย่างหักโหม ขอเพียงแค่เดินเหยาะๆ เบาๆ ตามตารางเวลาที่กำหนด มันก็สามารถช่วยลดอาการเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งช่วยในการเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย"

*ทางองค์กรที่สนับสนุนเรื่องนี้ใน UK จึงออกมารณรงค์เรื่องนี้ โดยเชิญชวนให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายโดยการเดินสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ก็เพียงพอ เพราะการออกแรงเบาๆ บ่อยๆ ช่วยทำให้การเต้นของหัวใจถี่ขึ้น การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายภายในที่ร้อนวูบวาบได้ถ่ายเทออกมาเป็นเหงื่อ เมื่อเหงื่อออกตัวจะเย็นลงและอาการทุกอย่างจะดีขึ้น ดังนั้นมันจึงเป็นผลทำให้การเดินเล่น หรือแม้แต่ทำสวนธรรมดาๆ กลายเป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับสาววัยทองก็เป็นได้

*ล่าสุด ทางอเมริกาได้เปิดเผยแล้วว่า การออกกำลังกายดังกล่าว นอกจากจะลดอาการต่างๆ แล้ว ยังลดภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคเครียด และโรคหัวใจ ได้อีกด้วย